Saturday, September 20, 2014

เก็บตก IPO Alibaba.com



BloomBerg เล่นข่าว IPO Alibaba ตั้งแต่คืนวานเป็น Running Story ต่อเนื่องมาถึงวันนี้ต่อ เอาเป็นว่าเจาะลึกกันทุกแง่มุมเลยทีเดียว ซึ่ง Bloomberg ก็โหมตีข่าว Alibaba เข้าเทรดในตลาดหุ้นนิวยอร์กมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว เพราะดีลนี้ถือเป็น IPO ครั้งประวัติศาสตร์หนึ่งของบริษัทจากพญามังกรในดินแดนพญาอินทรี

ราคาปิดของหุ้น Alibaba.com (ชื่อย่อ "BABA") เมื่อคืนปิดที่ 93.89 เหรียญสหรัฐฯต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 38% จากราคา IPO ุ68 เหรียญสหรัฐฯต่อหุ้น สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับวงการการเงิน E-commerce โลกดังนี้

1.คนรวย 400 อันดับแรกของโลก รวยขึ้นอีก 7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

2.Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba.com กลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดของจีนด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 26,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเป็นคนที่ร่ำรวยอันดับ 2 ของเอเชียรองจากมหาเศรษฐีชาวฮ่องกง "ลีกาซิง" เท่านั้น

3.มูลค่าของ Alibaba.com มีมากถึง 230,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มากกว่ามูลค่าของ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯอย่าง Amazon.com Inc และ EBay  Inc รวมกันเสียอีก และแน่นอนว่ามากกว่าบริษัท E-Commerce สัญชาติจีนอย่าง Tencent และ Baidu

4.Alibaba กลายเป็นบริษัทด้าน E-Commerce เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจาก Google เท่านั้น

5.เป็นการระดมทุนที่มีมูลค่าสูงสุดถึง 21,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำลายสถิติของทุกบริษัทที่ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐฯก่อนหน้านี้ (Visa Inc ปี 2008)

No comments:

Post a Comment